Sau 4 lần thực hiện “kế hoạch 5 năm”, A&P Group đã có một nền tảng vững vàng để chuẩn bị cho “kế hoạch 5 năm” lần thứ 5. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là thực hiện tái cơ cấu, thay đổi mô hình quản trị doanh nghiệp để đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Sự thay đổi này là tất yếu bởi từ trước tới nay, A&P vẫn luôn là một “doanh nghiệp nhỏ nhưng phong cách lớn”.
A&P Group đã có 20 năm phát triển ấn tượng từ một doanh nghiệp “lấp chỗ trống bù con đường sống”, sửa chữa kết cấu, thi công sàn công nghiệp cho các công trình lớn đến sản xuất, kinh doanh các loại vật liệu xây dựng tiên tiến. Trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam còn đang bỡ ngỡ với khái niệm văn hóa doanh nghiệp thì ngay từ những ngày đầu thành lập, A&P đã tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng, mang nét đặc trưng và tạo động lực cho sự phát triển. Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố của quản trị doanh nghiệp. Nhưng, cũng như hầu hết các doanh nghiệp khác trong những giai đoạn này, A&P đã áp dụng mô hình quản trị cổ điển để phát triển doanh nghiệp. Mô hình quản trị doanh nghiệp cổ điển chú trọng đến năng suất lao động. Mỗi con người là một cơ phận nhỏ bé trong guồng máy sản xuất chung. Mô hình quản trị doanh nghiệp này đã giúp A&P đạt được những kết quả tăng trưởng đáng kể. Mô hình này thúc đẩy sự phát triển nhưng nó chưa hoàn chỉnh vì vậy nó không còn phù hợp với sự phát triển trong thời đại mới.
“Bước sang tuổi 21, A&P phải bước vào một chu trình phát triển mới. Ngoài việc tái cơ cấu, A&P sẽ thực hiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại – một mô hình quản trị hoàn chỉnh, tiến bộ và tạo ra sự phát triển bền vững. Đây là sự thay đổi tất yếu để phát triển”. Bà Phạm Thị Lan Anh, chủ tịch HĐQT A&P Group cho biết.
Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại lấy con người làm trung tâm. Mỗi cá nhân người lao động không còn là một cơ phận nhỏ bé trong guồng máy sản xuất chung mà sẽ trở thành một mắt xích quyết định sự phát triển. Mô hình hiện đại này sẽ tập trung phát triển con người, khuyến khích con người phát huy hết khả năng sáng tạo và năng lực chuyên môn trong công việc. Theo các nhà nghiên cứu, con người bằng xương bằng thịt với tất cả sinh khí và cảm xúc, là chủ thể của lao động sáng tạo, sẽ phát huy được tối đa khả năng của mình khi được khuyến khích và được đáp ứng những nhu cầu của họ. Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại mà A&P áp dụng sẽ quan tâm - ở mức độ cao hơn – đến sự thoả mãn nhu cầu của con người, không phải là nhu cầu vật chất mà là tâm lý, cảm xúc của người lao động trong doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tạo ra những công việc thích thú (điều này tương đương với việc đối xử với nhân viên phù hợp với nhân cách và trình độ của họ), duy trì những quan hệ tốt giữa các nhân viên thì nhân viên sẽ chấp nhận mục đích của tổ chức như của chính họ. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ đạt hiệu năng nếu điều kiện làm việc tốt và nội dung công việc rõ ràng, cũng như quan tâm nhiều việc huấn luyện và hướng dẫn hơn là trừng phạt đè nén.
Trong giai đoạn phát triển 5 năm lần thứ 5, A&P sẽ hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, khuyến khích tối đa sự phát triển của nhân viên “Chúng tôi đã bước đầu thực hiện các chuyên đề nghiên cứu khoa học, phát động phong trào A&P học tập cũng như tăng cường các khóa đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn của CBNV, đồng thời tiếp tục hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp để tạo ra môi trường làm việc và điều kiện làm việc tốt cho mỗi cá nhân được tự do phát triển khả năng của mình. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật thông tin, công nghệ, tri thức của thế giới để điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng được mọi sự thay đổi một cách nhanh nhất” Bà Trần Thị Hằng, Giám đốc Ban Nội chính A&P chia sẻ.
Sau khi mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại được hoàn thiện, A&P sẽ tiến hành sự chuyển giao thế hệ lần thứ 3. “Chúng tôi sẽ trao lại cho thế hệ điều hành thứ 3 một tập đoàn A&P bền vững. Mà chính mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại là cơ sở để tạo nên điều đó”.
|